Japan Embassy

Header

Toạ đàm đặc biệt dành cho U40

Chúng tôi đã có dịp được trò chuyện cùng ba nhân vật thuộc thể hệ U40 đang làm việc trong ba lĩnh vực là xuất nhập khẩu,
giáo dục và công nghệ thông tin. Điểm chung giữa họ chính là mối duyên với nước Nhật.
Từ khi gặp gỡ với Nhật Bản, họ đã không ngừng nuôi dưỡng mơ ước của mình và tiếp tục trưởng thành.
Từ khi gặp gỡ với Nhật Bản, họ đã không ngừng nuôi dưỡng mơ ước của mình và tiếp tục trưởng thành.
Mỗi người trong số họ đều có cách riêng của bản thân để trở thành “những cầu nối” Việt – Nhật.
Hãy cùng chúng tôi nghe họ chia sẻ kinh nghiệm cá nhân,
đồng thời lắng nghe những thông điệp mà họ gửi gắm cho thế hệ tương lai.
Người tham gia
  • Nguyễn Kim Ngân
    Tiến sĩ Kinh tế
  • Nguyễn Huy Thắng
    CEO Công ty Cổ phần HBLAB / Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục KiddiHub
  • Vũ Thùy Linh
    Chuyên gia Chế biến cá nóc – Tiến sĩ Thực phẩm và Dinh dưỡng

Trước và sau khi đến Nhật Bản, hình ảnh đất nước này trong bạn đã thay đổi như thế nào?

Nguyễn Kim Ngân
(Sau đây gọi tắt là Ngân)
Nước Nhật tuyệt vời hơn sự tưởng tượng của tôi. Nhật Bản có rất nhiều điểm hấp dẫn như thiên nhiên tươi đẹp, thức ăn ngon, văn hóa đặc sắc.v.v… Và đặc biệt là dịch vụ tận tâm, hiếu khách hay còn gọi là tinh thần “Omotenashi”. Ngoài ra, đến những bữa tiệc nhậu “Nomikai”, tôi còn được thấy người Nhật trong dáng vẻ chân thật đời thường nhất của họ.
Nguyễn Huy Thắng
(Sau đây gọi tắt là Thắng)
Hồi còn bé hay được nghe mấy câu như “Tốt như hàng Nhật” hay “Sơn Nhật, sơn đâu cũng đẹp” nên tôi cho rằng Nhật Bản là đất nước vô cùng hiện đại. Ấy thế mà ấn tượng đó đã hoàn toàn thay đổi khi tôi theo học một trường đại học tại vùng nông thôn của Nhật (Cười). Tuy nhiên, sau này đi làm, khi có cơ hội tới thăm quan một số doanh nghiệp lớn của Nhật Bản, tôi đã thấy “À Nhật Bản hiện đại có những sản phẩm chất lượng đây rồi!”.
Vũ Thùy Linh
(Sau đây gọi tắt là Linh)
Trước khi đến Nhật, tôi có ấn tượng Nhật Bản là đất nước rất quy củ, người Nhật rất nghiêm túc trong bộ vest đen chuyên nghiệp. Sau khi tới Nhật tôi lại thấy khía cạnh lạc quan và thân thiện của đất nước và con người Nhật Bản. Đặc biệt là trong các buổi tiệc nhậu, mọi người luôn vui chơi hết mình. Chính những buổi tiệc nhậu ấy cũng là cơ hội để mọi người hiểu thêm về giá trị quan, suy nghĩ của nhau.

Sau thời gian hoạt động tại Nhật Bản, anh chị những kỹ năng, vai trò gì là cần thiết ở Nhật Bản? Thách thức trong thời gian tới của anh chị là gì?

Ngân
Tôi nghĩ “Ho-Ren-So” (Báo cáo – Liên lạc – Thảo luận) là kĩ năng thiết yếu. Ở Nhật, trước khi liên hệ với bất cứ ai để tìm kiếm sự hỗ trợ, điều quan trọng là bạn phải tự lý giải, nhận thức rõ ràng vấn đề của bản thân và chuẩn bị sẵn phương án giải quyết cho vấn đề đó. Chỉ khi bạn làm như vậy, đối phương mới đánh giá cao sự nỗ lực của bạn cũng như sẵn lòng giúp đỡ bạn. Thêm vào đó, để cuộc sống tại Nhật trọn vẹn hơn, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc trong cuộc sống ở Nhật, từ điều đơn giản như không ăn uống trên tàu điện.v.v… Là một giảng viên đại học, hiện tại tôi chủ yếu dạy các môn học bằng tiếng Anh nhưng trong tương lai có thể tôi sẽ phải dạy bằng tiếng Nhật. Để làm được điều đó, tôi nghĩ mình vẫn cần nâng cao hơn nữa trình độ tiếng Nhật.
Linh
Vì người Nhật nhiều khi không diễn đạt tất cả những điều mình muốn chỉ bằng lời nói nên kĩ năng quan sát tinh tế, khả năng “đọc bầu không khí”, có thể đoán biết được điều mà đối phương muốn truyền đạt tùy theo ngữ cảnh là rất quan trong. Ngoài ra, vì là người nước ngoài, không hiểu hết tiếng Nhật 100%, tôi nghĩ chúng ta nên trung thực, nói chính xác mức độ hiểu vấn đề của bản thân cho người Nhật. Bên cạnh đó, kĩ năng quản lý thời gian cũng như tiền thuế cũng cần thiết cho cuộc sống tại Nhật.
Thắng
Tôi nghĩ trước khi trang bị cho mình kĩ năng “đọc bầu không khí” thì nên chuẩn bị tốt vốn tiếng Nhật. Lần nọ, bạn bè người Nhật của tôi nói chuyện gì đó thú vị, tất cả đều cười mà đến tận 5 phút sau tôi mới cười, rất xấu hổ (Cười). Có tiếng Nhật, bạn còn có thể nói lên ý kiến của bản thân và sẽ được đánh giá cao trong công việc. Tôi nghĩ, các công ty Nhật không cần một người nước ngoài bắt chước y hệt người Nhật. Một người phát huy được những đặc tính tốt đẹp của người Việt Nam như có ý chí học hỏi cao, thái độ tích cực và lạc quan, nhiệt huyết trong công việc chắc chắn sẽ được trọng dụng. Tôi cũng hay tham gia các buổi tiệc nhậu, nhiều người Nhật hiểu và tôn trọng cách nghĩ, giá trị quan của tôi – một người Việt Nam thực thụ. Ngoài ra, trong những bữa tiệc ấy, tôi thấy người Nhật rất quan tâm đến chủ đề lịch sử, các câu chuyện liên quan đến chủ đề này rất sôi nổi, vì thế tôi nghĩ mình cần trang bị thêm nhiều trải nghiệm cũng như kiến thức hơn nữa.

Điều gì khiến anh chị cảm thấy bản thân thật may mắn khi chọn hoạt động tại Nhật Bản?

Ngân
Nước Nhật là nơi biến ước mơ thành sự thật. Tại Nhật, ước mơ của mỗi người đều được coi trọng. Tôi hay được người Nhật hỏi “Ước mơ của bạn là gì?”. Giáo sư người Nhật ở trường đại học đã luôn lắng nghe câu chuyện về mơ ước của tôi và cho tôi rất nhiều lời khuyên. Ở Nhật, tôi chưa từng bị phán xét hay cười nhạo về ước mơ của mình. Ngoài ra, Nhật Bản có nguồn lực kinh tế dồi dào, có thể hỗ trợ cho nhiều dự án nhỏ.
Thắng
Người Nhật rất kiên nhẫn, kiên trì hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức cho người nước ngoài. Nhờ những lời khuyên ấy mà tôi có sự trưởng thành như ngày hôm nay.
Linh
Ở Nhật, từ sản xuất cho đến vận hành, lưu thông, tất cả mọi điều đều có sẵn quy trình và được tiến hành dựa trên bộ quy tắc nhằm giảm thiểu rủi ro, đặc biệt là có những quy trình “bất bại”. Người Việt Nam thường thích sáng tạo cái mới mới nhưng chưa thực sự biết cách thức để duy trì chất lượng cũng như độ thành công của sản phẩm mình làm ra. Vì thế, điều cần thiết ở đây chính là quy trình kiểu Nhật và kĩ năng quản lý rủi ro. Kĩ năng này không chỉ hữu ích trong công việc mà còn có thể ứng dụng trong đời sống thường ngày.

Mục tiêu trong tương lai của anh chị là gì?

Ngân
Giáo dục Nhật Bản đã thay đổi cuộc đời của tôi, vì thế tôi cũng muốn giống như Giáo sư của mình, không chỉ cho sinh viên kiến thức mà còn có thể trở thành người đồng hành, hỗ trợ các bạn trẻ theo đuổi ước mơ. Bên cạnh đó, tôi đang chuẩn bị tổ chức hội thảo miễn phí giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh thị trường Việt Nam cũng như những thách thức khi đầu tư vào thị trường này dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vùng Tohoku.
Thắng
Công ty của tôi là công ty IT offshore dành cho thị trường Nhật Bản. Chúng tôi đã gửi 400 nhân sự IT tới các công ty Nhật Bản. Sau này, tôi muốn cung cấp thêm nguồn nhân lực chất lượng cao hơn, khoảng 1000 người cho thị thường Nhật Bản. Các bạn kĩ sư IT đều rất thông minh nhưng thứ các bạn thiếu là kĩ năng mềm và kinh nghiệm. Vì thế, tôi mong rằng công ty mình có thể đào tạo thêm nhiều nhân tài làm việc nắm rõ know-how của Nhật Bản.
Linh
Tôi muốn phổ biến văn hóa ẩm thực cá nóc của Nhật Bản tại Việt Nam với việc lập một hiệp hội quy tụ các nhà nghiên cứu, chuyên gia chế biến cá nóc người Nhật để họ hướng dẫn người Việt cách chế biến cá nóc an toàn. Bên cạnh đó, tôi muốn thành lập một công ty xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản lớn mà không cần qua các khâu trung gian, đại lý.

Thông điệp mà anh chị muốn gửi gắm đến thế hệ tương lai là gì?

Ngân
Bạn hãy lập ra cho mình những mục tiêu cụ thể, phù hợp với năng lực của bản thân. Bạn có thể chưa quen với một xã hội phát triển và nhiều quy tắc như Nhật Bản, nhưng mỗi lần bạn hoàn thành một mục tiêu nhỏ mà mình đề ra thì đó sẽ là động lực, tiếp thêm sự tự tin cho bạn để đạt được những mục tiêu tiếp theo. Ngoài ra, khi ở nước ngoài, hãy tạo ra networking cho mình dù ở trường học, nơi làm việc hay trong cuộc sống hàng ngày. Việc kết giao với những người giỏi và tử tế sẽ giúp bạn có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Thắng
Bắt đầu từ tiếng Nhật, hãy trang bị cho mình thật nhiều kĩ năng. Đừng nóng vội kì vọng bạn sẽ đạt được thật nhiều kinh nghiệm, nguồn lực kinh tế ngay lập tức. Thay vào đó hãy tận dụng nhiệt huyết, dũng khí tuổi trẻ và nâng cao tri thức của mình. Người Nhật rất tích cực hỗ trợ và đưa lời khuyên cho người nước ngoài, chỉ cần bạn nỗ lực và cố gắng bạn sẽ học được rất nhiều. Khi bạn còn trẻ, bạn không có nhiều điều để mất, hãy bắt đầu làm những gì bạn muốn. Dù bạn sống ở đất nước nào, đừng đánh mất mình, hãy tiến về phía trước với sự lạc quan của người Việt Nam.
Linh
Khi gặp khó khăn trong cuộc sống ở Nhật, mong rằng bạn sẽ không quên mục đích và mơ ước ban đầu khi bạn tới Nhật Bản. Trong mọi hoàn cảnh, người Nhật đều đánh giá cao những người trung thực. Hãy trung thực, đặc biệt là với bản thân mình. Không chỉ ở Nhật, dù ở bất cứ đất nước nào đi chăng nữa, hãy mang theo mình một tinh thần tử tế và chuyên nghiệp, nói đơn giản là sống với một trí tuệ và một trái tim khỏe mạnh. Như thế, bạn sẽ thu hút những điều tốt, tích cực, không chỉ trong sự nghiệp mà trong mọi khía cạnh của đời sống. Trước đây, khi ở Việt Nam tôi không quá quan tấm tới thuế nhưng sau khi đến Nhật, tôi đã tìm hiểu và học hỏi rất nhiều về thuế. Tôi tin đó là bước tiến đầu tiên trong hành trình quản lý tài chính cá nhân.
Profile
• Nguyễn Kim Ngân:Tiến sĩ Kinh tế
Nguyễn Kim Ngân sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có điều kiện kinh tế dư dả. Để “thoát nghèo”, cô dành toàn bộ tâm sức của mình cho việc học. Trở thành tiến sĩ kinh tế tại Nhật Bản, cô nỗ lực góp phần cải thiện chuỗi cung ứng của doanh nghiệp cũng như đóng góp cho công tác chuyển giao công nghệ kĩ thuật giữa Việt Nam và Nhật Bản. Bên cạnh đó, cô tích cực tham gia các hoạt động xã hội trong vai trò Trưởng chi nhánh Sendai của tổ chức phi lợi nhuận BETOAJI.

• Nguyễn Huy Thắng:CEO Công ty Cổ phần HBLAB / Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục KiddiHub

Huy Thắng là Giám đốc Công ty HBLAB chuyên cung cấp dịch vụ IT offshore cho thị trường Nhật Bản, đồng thời là Chủ tịch Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục KiddiHub – Doanh nghiệp đưa chương trình giáo dục Nhật Bản vào các trường mẫu giáo Việt Nam. Với tư duy và tinh thần Nhật Bản tiếp thu được sau quá trình du học Nhật Bản, anh trở thành cầu nối Việt Nhật trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giáo dục.
• Vũ Thùy Linh:Chuyên gia Chế biến cá nóc – Tiến sĩ Thực phẩm và Dinh dưỡng
Được biết đến với cái tên “Tiến sĩ cá nóc” tại Việt Nam, Vũ Thùy Linh hướng tới thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực hải sản thông qua nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá nóc tại Việt Nam, nơi mà việc đánh bắt và ăn cá nóc đều bị cấm về mặt luật pháp. Cuộc sống gắn bó với ngành cá nóc, Linh mong muốn đưa nền văn hóa ẩm thực cá nóc bén rễ tại Việt Nam.

Thực hiện bài viết: Sketch Co., Ltd.